Khám phá sự thú vị về tượng đá đẹp

Qua đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân tạc tượng đá, bằng sự tỉ mỉ, khéo léo, tài hoa…, những nghệ nhân đã tạo ra nhiều sản phẩm tượng đá đẹp và mang theo đó là cái hồn trong từng bức tượng. Có thể “thổi hồn” vào từng pho tượng đá, khiến những bức tượng được truyền thần sống động như đang hiện hữu, như có linh hồn…

Cái hồn tạo nên một tác phẩm tượng đá đẹp

Nghệ thuật điêu khắc đồ đá từ lâu đã thể hiện hết tài năng của những người nghệ nhân họ tái hiện lại mọi hoạt động trong đời sống ” tinh thần – tâm linh ” của người dân Việt. Mỗi người theo đuổi một ý tưởng, cố gắng trau chuốt với mong muốn những thông điệp mà mình gửi gắm trong tác phẩm được toát lên nổi bật nhất.

Đường nét cơ bản tạo nên hồn của tượng đá đẹp

Đối với việc truyền thần cho tượng đá, công đoạn tạo đường nét là rất quan trọng và chỉ những người có tay nghề vững, có kinh nghiệm lâu năm mới đảm trách phần này. Những đường nét như “ mắt, râu, tóc…, tất cả đều cần sự tỉ mỉ và công phu. Tượng người già thì vẽ tóc bạc, người trẻ thì vẽ tóc đen, rồi tới quần áo, ông quan nào thì sơn màu áo cho ông quan ấy, ảnh cụ ông, cụ bà thì sơn màu quần áo cho phù hợp với yêu cầu khách hàng… Cũng phải mất thêm từ 5-6 ngày, chúng tôi mới hoàn thành xong công đoạn sơn, vẽ cho tượng”.

Chân dung tượng quyết định đến hồn của một bức tượng đá đẹp

Từ bức ảnh trực diện, người nghệ nhân phải có óc tưởng tượng ra cả hình khối đường nét, độ nông sâu, dày mỏng của nhân vật, ngoài ra họ còn cần một mẫn cảm đặc biệt và một tình cảm với nhân vật của mình thì mới chạm trổ được thần thái của người đó.

với việc tạc một bức tượng đá từ ảnh hay người thật để nó có cái hồn của người được tạc càng khó khăn hơn. Người ta so sánh việc này cũng giống như các họa sĩ làm công nghệ 3D hiện đại, mô phỏng con người chỉ từ một bức ảnh. Ngoài ra, sự tỉ mỉ trong từng nhát đục, khắc của người thợ làm tượng càng làm cho sản phẩm trở nên “người” hơn.

tam-da-phuc-loc-tho-do-crot
Khám phá sự thú vị về tượng đá đẹp. Mẫu tượng Phúc Lộc Thọ (Tượng Tam Đa) mang lại tài lộc, may mắn.

Các chi tiết lớn như thân người, quần áo thường được làm trước vì đơn giản hơn rồi mới đến khuôn mặt, đây là phần khó khăn nhất của người thợ bởi bức tượng có truyền được thần thái của người trong ảnh hay không được quyết định ở khâu này. Từng chiếc đục được lựa chọn kĩ lưỡng to nhỏ khác nhau, từng nhát gõ tạo nên những nếp nhăn, nét mặt cho bức tượng và chỉ cần một nhát búa quá mạnh, một đường đục sai sót cũng làm hỏng hoàn toàn bức tượng. Sau đó đến khâu cuối cùng là sơn màu, vẽ nét, khâu khá quan trọng và phải phối hợp theo từng đường nét đã chạm khắc trước đó.

Lời kết

Những sản phẩm tượng đá đẹp luôn luôn chứa đựng cái hồn trong đó. Nó là yếu tố cực kì quan trọng để biến những khối đá vô tri trở thành một tâm hồn thực sự truyền đạt rung cảm đến mọi người.